Tin Số Hóa

QR barcode reader là xu thế mới của marketing trên thế giới

Nếu thường xuyên cập nhật thông tin trên các chuyên trang về Marketing , quảng cáo hay công nghệ trên thế giới, hay các forum về smartphone tại Việt Nam, bạn sẽ thấy cụm từ “QR code” đang ngày càng phổ biến. Đây được xem là xu hướng của thời đại mà một marketer, một chủ doanh nghiệp hay đơn giản là một chủ nhân của chiếc smartphone không thể không hiểu rõ.

1.    QR Code là gì
QR  là viết tắt của cụm từ tiếng Anh, Quick Response (phản ứng nhanh), trong khi đó, “barcode”- mã vạch là một khái niệm không mới mà bạnthể dễ dàng bắt gặp trên hàng hóa. Để thuận tiện cho việc sử dụng, chúng ta giữ nguyên cụm từ QR code tại Việt Nam. Đây là một ma trận mã vạchthể được đọc bởi chức năng “QR barcode reader” thông thường được cài đặt sẵn trên smart phone. Các thông tin được mã hóathể bao gồm thông tin văn bản, URL… Việc ứng dụng QR Codeo marketing còn khá mới mẻ ở Việt Nam, tuy nhiên nó đang ngày càng trở nên thông dụnglà xu thế mới của marketing trên thế giới (Fortin, 2011).

2.    Tại sao tôi cần biết về QR code?
Theo một điều tra gần nhất của KingFish Media, 1/3 số công ty tại Mĩ hiệnchiến lược marketing cho di dộng,con số này sẽ tăng lên 73% trong vòng 12 tháng tới. Trong khi đó, số lượng người dùng Smartphone trên thế giới sẽ đạt mốc 1 tỉo năm 2013 (Middleton, 2010). Còn tại Việt Nam,khoảng 500.000 người là tín đồ của những chiếc điện thoại
thông minh này (D.T.A, 2011). Con số này tất nhiên sẽ tăng mạnh trong thời gian tớiquan trọng hơn cả, người dùng iPhone  Việt Nam thích “nghịch” hơn nhiều so với thế giới (theo kết quả nghiên cứu của AC Nielsen thì trung bình mỗi tháng 1 người dùng iPhone tải về 8 phần mềm/game, trong khi con số đó ở Việt Nam là 13) (Pcworld, 2011). Hơn nữa, với việc các chương trình quảng cáo, pano áp phích hay website tràn ngập như hiện nay, muốn tạo ra sự khác biệtthu hút người dùng, đồng thời tận dụng xu thế smartphone sẵn, áp dụng QR codeo marketing chính là câu trả lời sát đáng. Đây thậm chí còn là một sở thích mới của người dùng smart phone (tơi 47,100 kết quả trên Google cho từ khóa “tạo QR code”), họ thích tạo ra QR Code của riêng mình, đơn giản như một cách để thể hiện cái tôikết nối bạn bè. Dần dần, ngày càng nhiều người dùng Việt Nam bắt đầu thói quen giơ “smartphone’ rascan.

3.    Sử dụng QR Code như thế nào?
Hàng loạt các công ty
trên thế giới hiện nay đã ứng dụng QR Code trong việc vừa khai thác thú vui “nghịch” smartphone của người dùng, vừa khơi gợi trí tò mòkích thích khách hàng “hành động”. Ví dụ, The Xerox Rochester International Jazz Festival đã tạo ra riêng một websitecấu hình tương thích với di động để người dùng smartphonethể truy cập bất kì lúc nào. Hơn thế, các áp phích quảng cáo với QR code kêu gọi người dùng scan mã, không những giúp khách hàng khỏi phải nhớ địa chỉ website dài dòng mà hơn thế, chẳng ai lại không tò mòsẽ phải scan bằng được để xem QR code kia dẫn đến đâu.

Thông tin về festival được mã hóao QR Code (nguồn: (InterlinkOne, 2011))
Một ví dụ điển hình nữa là tại lĩnh vực bán lẻ. Đơn cử, với thói quen mua sắm hiện nay, người dùng thường tìm hiểu thông tin trước về model tivi họ định mua trên mạng trước khi thật sự ra cửa hàng để mua máy. Với các siêu thị cung cấp QR Codes, người mua sẽ không phải vất vả lên mạng nhiều lầnghi lại thông tin trước khi đi mua. Đơn giản, chỉ cần scan “QR Code” được đính kèm tại bảng giá sản phẩm, người dùng sẽ được link ngay tới website của công ty hay diễn đàncác đánh giá của người dùng về model tương ứng. Rất nhiều người sẽ bị kích thích bởi những biển quảng cáo như thế này(nguồn: (Fortin, 2011))

4.    Thiết kế QR codekhó không?
Câu trả lời là không. Việc tạo ra các QR code hoàn toàn miễn phíđơn giản. Bạn chỉ cần google là sẽhàng loạt kết quả hiện ra,còn đơn giản hơn nếu bạn thông thạo một chút tiếng Anh. Một số trang web giúp tạo QR code miễn phí như: Kaywa QR Code, INVX, ZXing Project hiện rất được ưa chuộng.cũng đừng nhầm tưởng rằng thiết kế của QR Code thật đơn điệu. Bạn hoàn toànthể chèn logomàu sắc của thương hiệu mìnho QR Code để việc quảng cáo thêm hiệu quả.  Sở dĩ bạn thường thấy QR Code2 màu đentrằng vì QR code dễ đọc nhất khi bao gồm các màu tương phản. Chỉ cần đảm bảo yếu tố tương phảnkhông che khuất 3 góc vuông của QR Code, bạn hoàn toànthể thoải mái thể hiện sức sáng tạo của mình.(InterlinkOne, 2011)

Thử tưởng tượng khi người muao siêu thị, nếu bạn sắp xếp một mẫu QR Code cạnh sản phẩm rau chân vịt mà nếu scano đó, người mua sẽ biết được hướng dẫn các món ăn sử dụng rau chân vịtcác nguyên liệu cần mua, chắc hẳn siêu thị của bạn sẽ bán được nhiều sản phẩm khác hơn là chỉ món rau chân vịt kia. Vậy còn chần chờ gì nữa mà không ứng dụng QR Codeo công việc của bạn, hoặc đơn giản chỉ là thêm một cách để khẳng định bản thankhám phá thế giới công nghệ.mQR Code: một cách mới để thể hiện bản thânkết nối bạn bè 
BT.TTOnline
Các tin khác :
Xem thêm
    0909 60 87 98
    HOTLINE:0909 60 87 98